MASIGNASUKAv102
6510051498749449419

Bước vào xã hội của thực vật | Thế giới thực vật (Phần cuối)

Bước vào xã hội của thực vật | Thế giới thực vật (Phần cuối)
Add Group
14 tháng 1
Xã hội thực vật là một bí ẩn mà con người ngày nay vẫn chưa thể hiểu hết được nhưng vào năm 1859 một người đã đưa ra một lời giải về xã hội thực vật, đó là Học thuyết Darwin. Rằng bạn có đang nghi ngờ thuyết tiến hóa của Darwin 🤔?


Bước vào xã hội của thực vật | Thế giới thực vật (Phần cuối)

Ở trường chúng ta được dạy rằng 📚 tự nhiên được hình thành theo quy luật sinh tồn, mạnh được yếu thua 🌳 🌱. Thực vật được mô tả như những kẻ cô độc 🌳, vô cảm và sống ích kỷ. Chúng chỉ biết tranh giành nguồn nước 💧, dinh dưỡng ✨ và ánh nắng ☀️ để duy trì sự sinh tồn cho bản thân 🌳🎥

Kẻ mạnh sẽ vươn rộng tán lá 🌳, độc chiếm ánh nắng, mặc kệ đồng loại đang đói khát 🥀. Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây rõ ràng đã cho thấy điều ngược lại ... "cắttttttt! 👌"🎬 ... "Được rồi 👍... "Chuyển cảnh 👆" 2...3...Action!👉

Quan hệ xã hội của thực vật

xã hội thực vật

Mỗi cây đều là các thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng 🌳 🌳 🌳, thường xuyên giúp đỡ đồng loại 🌳 và các động vật khác 🦌 🦅 🐻.

Thực vật sống theo tập thể 🌲 🌲 🌲, chúng có thể chia sẻ thực phẩm với nhau một cách cân bằng 💧, hài hòa .

Hơn nữa, chúng biết giao tiếp với nhau 🗣️ một cách có hệ thống, có đủ tri thức để khai thác 🌕 và sử dụng nguồn tài nguyên hợp lý ✨. Những điều này chứng tỏ thực vật có trình độ tư duy rất cao 🍁 🏵️.


BƯỚC VÀO XÃ HỘI CỦA THƯC VẬT - THẾ GIỚI THỰC VẬT (PHẦN CUỐI)

Ở quy mô rộng hơn, chúng cộng tác với nhau nhằm tạo nên một hệ sinh thái hoàn chỉnh để duy trì sự sống cho bản thân 🌳 🌲 và các chủng loài khác 🐘 🦋 🐉 🐟 trong khoảng thời gian dài 🕙.


Đây là hình thức cộng sinh 🌲 🦋, chứ không phải dạng bất chấp để sinh tồn cá nhân, quần ngư tranh thực 🐉.

Kỳ thực chúng ta hãy thử suy nghĩ 🙄: thực vật biết gió lúc nào thì có lợi cho việc sinh sản thế hệ sau 💨 🌱, biết làm thế nào để sống hài hòa với những động vật xung quanh 🌱 🐲, biết nhường chỗ để tán cây không che phủ bạn của chúng 🌴 🌴, … Tất cả những điều này, một quần thể những “sinh mệnh” không có trí tuệ và tình cảm có thể làm được sao?

xã hội thực vật

Để duy trì tình trạng này, cộng đồng cây cối 🌲 cần phân bố đồng đều 🌴 🌳 🌲. Nếu vài cây chết đi 💀, mái vòm tán lá sẽ có vài khoảng trống 🌴 🌞 🌲, khiến ánh nắng rọi xuống nhiều hơn 🌞.

Dù các cây còn lại 🌴 🌲 có thể được quang hợp nhiều hơn, tăng trưởng nhanh hơn, nhưng chúng cũng dễ gặp nguy hiểm và yểu mệnh hơn 🍃.

xã hội thực vật

Hơn nữa, giông bão 🌊 ⛈️ có thể lẻn vào trong và bật gốc những cây xung quanh 🌴 💀 🌲. Nhiệt độ mùa hè có thể làm cạn nước 💧, gây mất độ ẩm, khiến mặt đất trở nên khô cằn. 

Vì vậy, mỗi một cây đều có vai trò góp phần duy trì sự sống cho cộng đồng của mình 🌴 🌳 🌲.


xã hội thực vật

Cây cối thường làm bạn với nhau. Ta thấy các tán cây dày thường không che lên các cây khác vì chúng không muốn chặn ánh sáng của bạn bè” - Peter Wohlleben 👴 cho biết.


BƯỚC VÀO XÃ HỘI CỦA THƯC VẬT | THẾ GIỚI THỰC VẬT (PHẦN CUỐI)

Nghiên cứu của Peter Wohlleben và Suzanne Simard

xã hội thực vật
Peter Wohlleben

Peter Wohlleben 👴 là tác giả quyển sách 📗 “Cuộc Sống Bí Mật của Cây: Chúng Cảm Thấy Gì và Cách Chúng Giao Tiếp” (The Hidden Life of Trees: What They Feel, How They Communicate).

xã hội thực vật

Ấn phẩm này đã được bán ra 800.000 bản tại Đức, là một trong những cuốn sách 📗 bán chạy nhất ở 11 quốc gia 🌏

Ông mô tả rằng cây cối trong rừng 🌳 🌲 cũng có những mối quan hệ xã hội:"Cây có cảm xúc. Chúng có thể cảm nhận đau đớn, và cả những cảm xúc như sợ hãi. Cây thích đứng gần nhau và âu yếm. Có tồn tại tình bạn giữa cây cối."

xã hội thực vật

Ông Wohlleben 👴 là một chuyên gia có uy tín 📰 với thành tích️ cải thiện sức khỏe của các khu rừng 🏅 🌳 🌳 và nhiều nghiên cứu khoa học về đời sống của cây 🔬 🌳.

Ông đã có thí nghiệm chứng minh rằng nhờ việc được đối xử như con người mà sức khỏe và sức chịu đựng của cây cối 🌳 🌳 trong khu rừng được tăng lên 📈.

Chúng có thể đếm, học hỏi và ghi nhớ; chăm sóc cây hàng xóm bị bệnh 🌹 🥀, cảnh báo cho nhau về những mối nguy hiểm bằng cách gửi tín hiệu điện 📣 qua mạng lưới Internet rễ cây và giữ cho các gốc cây cổ thụ đã bị chặt sống qua nhiều thế kỷ bằng cách cung cấp một dung dịch đường qua rễ của chúng.” - Ông Wohlleben 👴 cho biết.

xã hội thực vật

Cây 🎄 không thể lường trước tình trạng cụ thể khi mùa đông đến ❄. Chúng không biết trước mùa đông sắp đến có khắc nghiệt hay không ☃️.

Mùa đông càng đến gần ☃️ ☃️, thì ngày càng ngắn 🌥️, nhiệt độ càng thấp 🌡, thời gian quang hợp 🕔 (photosynthesise) càng giảm. Cây phải dựa trên các yếu tố này để dự đoán tình hình thời tiết trong tương lai ra quyết định tương ứng.

xã hội thực vật

“Có nên tận dụng những ngày nắng còn lại ☀️ để quang hợp và dự trữ thêm calo không? Hay nên chọn phương án an toàn là rụng lá sớm 🍃, đề phòng khi mùa đông đến bất ngờ ☃️?” Đây chính là các câu hỏi mà chúng luôn trăn trở. Rõ ràng, mỗi cây 🎋 đều phải cân nhắc và tự ra quyết định cho mình.

xã hội thực vật

Ông Wohlleben 👴 đã hợp tác với Suzanne Simard 👵 - Giáo sư về sinh thái rừng, giảng dạy tại Đại học British Columbia để cho ra đời một bộ phim tài liệu có tên Intelligent Trees🎬 (Trí tuệ của cây cối) 🌲. Trong đó có đoạn:

Cây cối không chỉ là những thân gỗ 🌲 đang chờ đợi để được đốn hạ ⛏ và biến thành đồ nội thất 🚪, các tòa nhà 🏢 hoặc trở thành củi. Chúng cũng không chỉ là những sinh vật sản xuất ra oxy hoặc làm sạch bầu không khí cho chúng ta 🌏. Chúng là những cá thể sống có cảm xúc 🌹 🌷, có tình bạn 🍀 ❤️, có ngôn ngữ 🗣️ và chúng biết chăm sóc nhau 🌹 🍀 🌷.

Như Wohlleben nói “Có tồn tại tình bạn giữa các cây cối 💞. Chúng có thể hình thành liên kết giống như một đôi vợ chồng già 💏, người này chăm sóc người kia và chúng ta cũng tin rằng trong thực tế có tồn tại tình bạn giữa cây cối và con người 🌳 🙋.

xã hội thực vật

Nhà sinh thái rừng Suzanne Simard 👵 đã có 30 năm tập trung vào việc tìm hiểu cách thức liên lạc giữa cây cối📡

Bà Simard 👵 cho biết trong bài thuyết trình của TED 🎙:“Loài người chúng ta luôn luôn bảo vệ con cái, và tôi tự hỏi, cây thông (họ Douglas) 🌲 có thể nhận ra người thân của nó, ví dụ như cây mẹ🌲 có nhận ra cây con của nó hay không 🌱 🌱 🌱? Vì vậy, chúng tôi làm một thí nghiệm 🔬: chúng tôi trồng các cây mẹ 🌲 với cây con của nó 🌱 cùng với các cây con lạ 🎍 khác và phát hiện ra rằng cây cối phát hiện ra con của chúng 🌲 🌱😲

Cây mẹ 🌲 bao bọc cây con 🌱 với mạng rễ lớn hơn. Cây mẹ 🌲 cũng gửi cho cây con 🌱 nhiều cacbon qua hệ thống rễ. Chúng thậm chí còn giảm bớt kích thước gốc của mình để nhường khoảng không cho cây con của chúng. Khi cây mẹ bị thương hoặc chết 💀, chúng cũng có thể gửi các thông điệp 📬 để truyền lại sự khôn ngoan của chúng cho các cây con 🌱 thế hệ tiếp theo.

Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật tìm kiếm đồng vị 🔬 để truy tìm dấu vết cacbon 🔎 di chuyển từ thân của một cây mẹ 🌲 bị thương xuống mạng rễ và đi vào mạng rễ cây con 🌱 bên cạnh, không chỉ cacbon mà còn cả tín hiệu cảnh báo nguy hiểm 🆘. Và hai hợp chất này đã làm tăng sức đề kháng của những cây con đối với áp lực trong tương lai. Vì vậy, cây có thể nói chuyện với nhau.”  😲



Tuy sống theo cộng đồng 🌳 🌴 🌲, nhưng mỗi cây đều có ý thức và tính cách khác nhau 😜 😗 🤥. Thậm chí, chúng có thể tự ra quyết định cho riêng mình.

Peter Wohlleben trình bày: “Chúng ta thường nghĩ thực vật là những cỗ máy, hoạt động theo một phần mềm sinh học được lập trình sẵn ⚙ ⛓. Nhưng thật ra, chúng luôn có thể tự lựa chọn cho mình 🌳 🌴 🌲. Chúng có bộ nhớ, tự ra quyết định, thậm chí về tính cách, cũng có cây xấu 😈, cây tốt 😄.

thế giới bí ẩn của thực vật

Xã hội của thực vật 🌳 vẫn còn đang đợi các nhà khoa học 👴 👵 nghiên cứu thêm một bước nữa. Nhưng chừng này các bằng chứng xác thực là đủ để con người - vốn tự nhận là “trí tuệ đứng đầu vạn vật” phải suy nghĩ sâu sắc.

thế giới bí ẩn của thực vật

Chúng ta 👩 👱 chỉ là một bộ phận nhỏ của thế giới tự nhiên 🌍 🍁. Chúng ta không thể nói chuyện trực tiếp 🗣️ với thực vật 🍂, nhưng không có nghĩa là thực vật không hiểu rõ tâm lý của nhân loại 🌍.

Những điều bí mật về thế giới tự nhiên 🌳 🌴 🌲 có thể vượt xa những gì chúng ta tưởng tượng được rất nhiều 🌎 🌍 🌏. Để có thể bước vào xã hội thực vật 🌳 và làm cho thế giới ngày càng đẹp hơn chúng ta 👩 👱 hãy cùng nhau bảo vệ và xây dựng môi trường sống xung quanh 🌏 bằng những việc làm nhỏ nhặt hằng ngày của bản thân 👮 🤶 👳... "cắttttttt!"🎬 ... "Làm tốt lắm 👍" ... "Về thôi" 🙂.



Chúc các bạn Bình an - Hạnh phúc - Thành công

Kiến thức căn bản nhất về nông nghiệp: Những bài học từ thiên nhiên

Kiến thức nên biết trong cuộc sống: Ăn sạch sống khỏe | Cảnh báo an toàn sống | Thương trường muôn mặt

Nếu đây là lần đầu bạn đến website này thì mình có ít quà gửi bạn, bạn nhấn vào đây để lấy quà nha: Nhận quà 🎁

Nếu có câu hỏi gì liên quan đến bài viết trên thì bạn cứ bình luận ở bên dưới nhé.

Nếu bạn có sao chép nội dung bài viết này thì đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: tailieuhcmus.blogspot.com nhé.

Cảm ơn bạn đã xem 😀. 

Tài Liệu HCMUS

Nếu có câu hỏi liên quan đến bài viết trên thì bạn có thể đặt câu hỏi ở phần bình luận bên dưới nhé. Và nếu bạn sao chép nội dung bài viết này mong bạn sẽ đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: www.tailieuhcmus.blogspot.com nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành.