MASIGNASUKAv102
6510051498749449419

Nông nghiệp tự nhiên là gì?

Nông nghiệp tự nhiên là gì?
Add Group
16 tháng 1
Nông nghiệp tự nhiên là phương thức canh tác thuận theo các quy luật của tự nhiên và hạn chế tối đa sự tác động hoặc thay thế tự nhiên bởi người canh tác nhằm tạo ra một hệ sinh thái tự nhiên hoàn chỉnhđộc lập hoàn toàn hướng đến sự Đa dạng - Công bằng - Bền vững - Tốt lành - Tự nhiên - Vô canh - Thiền".

Nông nghiệp tự nhiên là gì? 

Để tiếp tục nay mình sẽ viết về nông nghiệp tự nhiên 😍 mình sẽ làm rõ giúp các bạn hiểu hơn về nông nghiệp tự nhiên 😉, trong đó mình sẽ so sánh nông nghiệp tự nhiên với nông nghiệp hữu cơ 👍.

(P/S: Bài viết được viết dưới góc nhìn và kiến thức của bản thân mình nên sẽ có những nội dung không giống như cuốn sách cuộc cách mạng một cọng rơm hay những nơi khác 😀)

Lúc đầu nghe nông nghiệp tự nhiên chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ đến cây nhà lá vườn 🌳, cứ đến mùa là ta lại leo trèo hái lượm đủ các loại trái cây... 🍌🥑

Nông nghiệp tự nhiên cũng gân như vậy, nhưng đã gọi là nông nghiệp thì sẽ có sự tác động canh tác của con người và nhờ những sự tác động cần thiết sẽ giúp cây nhà lá vườn trở nên đa dạng, phong phú và thơ mộng hơn ✨. Vậy cụ thể thì nông nghiệp tự nhiên là gì? 🤔


KHI NÀO THÌ ĐƯỢC GỌI LÀ NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN

Như khái niệm ở đầu bài viết thì nông nghiệp tự nhiên ngoài việc hướng đến sự đa dạng, công bằng, bền vững và tốt lành thì còn hướng đến sự tự nhiên, vô canh và thiền. Vậy ý nghĩa của ba từ "tự nhiên", "vô canh"  "thiền" là gì?
Nông nghiệp tự nhiên (tiếng Anh: Natural Farming) là một thuật ngữ nói về việc tiếp cận nông nghiệp sinh thái, được đưa ra bởi Masanobu Fukuoka (1913-2008), một nông dân người Nhật và cũng là một nhà triết học đã mô tả cách canh tác của mình là "Nông hóa tự nhiên" (theo tiếng Nhật)


MỤC ĐÍCH CỦA NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN

MỤC ĐÍCH CỦA NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN

Tự nhiên: Nông nghiệp tự nhiên không cần tưới nước, không cần bón phân, không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không nhà màng (nhà lưới/nhà kính),... Thứ mà người nông dân cần là: Hạt giốngKiến thức Sự nhẫn nại. 👍

Vô canh: Không có nghĩa là không làm gì 😄 mà trong nông nghiệp tự nhiên thì công việc phần lớn là do tự nhiên đảm nhận. Và người nông dân canh tác chỉ có nhiệm vụ là làm những việc thực sự cần thiết nhằm tạo điều kiện giúp cho tự nhiên làm việc của mình một cách tốt nhất.

Thiền: Khi canh tác nông nghiệp tự nhiên người canh tác sẽ hòa vào tự nhiên, chấp nhận những gì tự nhiên mong muốn, không cầu toànđi đến sự hoàn thiện tâm trí của người canh tác 😑.

Fukuoka nhận thấy nông nghiệp không chỉ là để sản xuất lương thực mà còn là cuộc sống về tinh thầnthẩm mĩ, mà mục tiêu cuối cùng là "canh tác và hoàn thiện con người" 🌷.

NHỮNG NGUYÊN TẮC TRONG NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN

Nguyên tắc thứ nhất:  Không cày xới đất 

Không cày xới đất

Trong đất có rất nhiều các loài sinh vật và vi sinh vật có lợi, việc cày xới đất sẽ làm rối loạn và tiêu diệt những sinh vật có lợi này. Hậu quả của việc cày xới sẽ làm đất bị chai cứng, nghèo dinh dưỡng, mất đi sự cộng sinh, cây trồng dễ bị bệnh nấm và tuyến trùng... 🙂


Đặc biệt với những vùng đất có cỏ mọc nhiều, việc cày xới sẽ làm bật gốc cỏ. Khi đất không có gốc cỏ cây, khả năng giữ nước, chống sói mònđộ tơi xốp của đất sẽ bị giảm, những nơi cư trú và nguồn dinh dưỡng nơi rễ cây của các loài vi sinh vật sẽ bị cướp đi và chúng cũng chết theo 😞.



Nguyên tắc thứ hai:  Không làm cỏ 

Không làm cỏ

Từ xưa đến nay cỏ dại vốn là khắc tinh của nhà nông. Nhiều người sẽ nói cỏ lấy đi chất dinh dưỡng và không gian của cây trồng chính, nhưng trước khi nói đến điều đó thì hãy xem việc mất một phần nhỏ dinh dưỡng có đáng để đánh đổi với các hậu quả sẽ nhận phải như đã nói trên không 🤔.

Không những thế ta còn phải xét việc mất dinh dưỡng do cỏ có thể được khắc phục bằng cách cắt cỏ rải xuống lại đất hoặc phủ rơm để hạn chế cỏ mọc... Còn với những cây thân gỗ, rễ đâm sâu lan rộng cả chục mét thì những bộ rễ nông, rễ chùm như cỏ thì làm gì có thể tranh dành được dinh dưỡng với những cây đó 😆.


Trong môi trường tự nhiên, sự phát triển và phân hủy một cách trật tự của thực vật và động vật giúp nuôi dưỡng đất mà không cần đến con người. Dùng phân hóa học tuy giúp cây trồng tăng trưởng mạnh nhưng thực chất lại không thêm được dinh dưỡng gì cho đất mà còn làm hại đất ☠️.

Ngoài ra còn chưa nói đến khía cạnh xã hội của thực vật, các loại cây cỏ sẽ hỗ trợ nhau trên mặt đất lẫn dưới mặt đất nhằm giúp đỡ nhau cùng phát triểnchống lại các tác nhân xấu từ bên ngoài như bệnh tật, côn trùng, thời tiết xấu... Vì vậy trong canh tác tự nhiên sẽ không nhổ cỏ và không dùng thuốc diệt cỏ.

Mỗi mùa gặt đi qua, mảnh đất càng thêm dinh dưỡng và độ ẩm vì được bồi đắp hàng hàng lớp lớp xác thực vật và động vật vi sinh. Đó là lý do trồng trọt theo canh tác nông ghiệp tự nhiên hầu như không cần bón phân hay tưới nước, trừ trường hợp nắng nóng kéo dài.



Nguyên tắc thứ ba:  Không bón phân 

Không bón phân

Khi mà việc canh tác nông nghiệp tự nhiên đã được thiết lập một cách hoàn chỉnh thì nó cứ như vậy mà vận hành và hoạt động như tự nhiên vận hành thực sự mà không cần đến phân bón từ bên ngoài vào đặc biệt là phân hóa học tổng hợp 👍.

Nhưng vì để phục vụ con người với số lượng lớnnhanh chóng, sinh khối thực vật sẽ được thu hoạch và đem ra bên ngoài tiêu thụ nên với mình thì trong nông nghiệp tự nhiên vẫn nên cần dùng bón phân 😀.

Nên việc canh tác trong nông nghiệp tự nhiên cũng cần bón phân nhưng là phân từ khu vực này được chuyển sang khu vực khác của cùng một khu vườn nhằm tăng năng suất cho khu vực cây trồng mà con người mong muốn chứ không lấy từ bên ngoài.

Thường thì những loại phân hay dùng là phân xanh như cỏ dại, các cây họ đậu, cây mọc ở hàng rào... Với nông nghiệp tự nhiên giàu vi sinh vật phân giải thì những loại phân xanh này không cần ủ mà cứ thế rải thẳng ra đất là thành phân rồi 😊.

Dùng rơm, phân xanh, và một ít phân gia cầm, người ta có thể thu được năng suất cao mà hoàn toàn không cần phải bón phân ủ hay phân bón thương mại.



Nguyên tắc cuối cùng:  Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật 

Không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Với nông nghiệp tự nhiên không có côn trùng nào là hoàn toàn có hại. Nếu đã được học chuỗi thức ăn khi còn ngồi trên ghế nhà trường, thì các bạn cũng biết mỗi sinh vật là một mắt xích của chuỗi thức ăn. Nên theo triết lý của canh tác nông nghiệp tự nhiên, không tồn tại loài côn trùng nào có hại.


Nhiều chuỗi thức ăn sẽ tạo thành một hệ sinh thái phong phú đủ mọi loài sinh vật cùng nhau phát triển. Chính chúng tạo thêm chất dinh dưỡng cho đất đai, cây trồng vì vậy mình thường gọi chúng là những "người canh tác tí hon" 🤣.

Thay vì phun thuốc trừ sâu, hiệu quả ngắn hạn nhưng nguy hiểm lâu dài. Fukuoka bọc những hạt giống mới gieo trong đất sét ẩm để bảo vệ chúng khỏi côn trùng và chim. Khi lớn lên, những cây quá yếu ớt sẽ bị côn trùng tiêu diệt, chỉ những cá thể nào mạnh mẽ mới có tồn tại và sinh sôi. Kết quả thu được là 100% nông sản chất lượng cao được chọn lọc hoàn toàn theo cách của tự nhiên. 
Rõ ràng đây là những nguyên tắc nhằm hạn chế tối đa tác động của con người, nói cách khác là ông muốn tạo cho cây trồng phát triển một cách tự nhiên nhất có thể 😉.

​ Vnexpress.net  - 3 ông lão Nhật nổi tiếng thế giới với cách làm nông không hóa chất


SỰ NHẪN NẠI

Sự nhẫn nại

Sự nhẫn nại là rất cần thiết cho người canh tác nông nghiệp tự nhiên và đó là lẽ tất yếu, vì không thể một sớm một chiều mà hái quả ngọt với nông nghiệp tự nhiên 😉.


Thời gian đầu áp dụng nông nghiệp tự nhiên năng suất cây trồng giảm nhẹ. Nhưng sau khoảng vài năm không cày xới, những mảnh đất áp dụng nông nghiệp tự nhiên như nông trường AKAME nay đã màu mỡ đến mức người nông dân chỉ cần gieo hạt mà không phải chăm bón gì thêm.

Phương pháp canh tác tự nhiên cho sản lượng bằng hoặc ít hơn khoảng 20% phương pháp thông thường nhưng sản phẩm thì tươi ngon hơn hẳn. Chất lượng nông sản canh tác tự nhiên đủ sức sánh ngang với các nông trường sử dụng kỹ thuật canh tác hiện đại nhất.

Tuy “vô vi vô tác” không cần nhiều lao động, phương pháp này đòi hỏi người nông dân phải hiểu rõ và thành thục tương quan giữa động thực vật, con người với môi trường. Đó là rào cản lớn nhất với những ai chỉ quan tâm đến lợi nhuận tức thời mà thiếu lòng kiên nhẫn.


SO SÁNH NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN VỚI NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

SO SÁNH NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN VỚI NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

Nông nghiệp tự nhiên và nông nghiệp hữu cơ gần như là giống nhau, nhưng mục đích làm nông nghiệp tự nhiên hướng về người canh tác và tự nhiên nhiều hơn. Còn nông nghiệp hữu cơ mục đích là hướng về chất lượng nông sản và thương mại nhiều hơn.

 Giống nhau: 

Cả hai nền nông nghiệp đều dùng phương pháp canh tác không hóa chất tổng hợphướng đến những điều đã nói trên.

Các kỹ thuật trong canh tác nông nghiệp tự nhiên và hữu cơ là như nhau nên các bạn có thể xem lại trong bài viết về nông nghiệp hữu cơ.

 Khác nhau: 

Nông nghiệp hữu cơ

  1. Sử dụng công nghệ nhiều nên tốn cực kỳ nhiều tiền và năng lượng cho cơ sở vật chất (máy móc, ống tưới, nhà màng, bì nilon...) nên có thể gây ô nhiễm môi trường.
  2. Cần có chứng nhận.
  3. Vẫn bị phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.
  4. Sản phẩm có giá thành cao.
  5. Chỉ thấy sử dụng đất để trồng rau và cây ăn trái chưa thấy trồng các loại cây gỗ và cây công nghiệp... nên sẽ ít đa dạng hơn.
  6. Người ta thường chia côn trùng thành hai loại, có ích và gây hại cho cây trồng.

Nông nghiệp tự nhiên

  1. Hạn chế tối đa việc sử dụng công nghệ nên sẽ ít tốn tiền và năng lượng hơn nên ít có thể gây ô nhiễm môi trường.
  2. Không cần chứng nhận.
  3. Ít bị phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài.
  4. Sản phẩm có giá thành trung bình.
  5. Sử dụng đất để trồng rau và cây ăn trái và trồng các loại cây gỗ và cây công nghiệp... nên sẽ đa dạng hơn.
  6. Mọi sinh vật đều được tôn trọng và không phân chia loài có hại hay có lợi.



PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN

Với nông nghiệp tự nhiên thì khách hàng không phải là thượng đế mà tự nhiênsức khỏe mới là thượng đế - "Gieo hạt giống thiện lành trên sa mạc thế gian".
PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP TỰ NHIÊN

Không máy móc, không phân bón, ít tốn nước, cải thiện đất, bảo vệ môi trường, lại cung cấp rau quả sạch, tươi, ngon... lẽ ra mô hình canh tác nông nghiệp tự nhiên phải là điểm son giữa nền nông nghiệp thế kỷ 21 đang héo mòn vì hóa chất.

Tuy nhiên thời gian canh tác mỗi mùa vụ kéo dài, phải mất vài năm để năng suất cây trồng thật sự ổn định. Tuy nông sản canh tác tự nhiên được giá gấp đôi thì lợi nhuận cũng không thể sánh bằng món hời mà việc dùng hóa chất mang lại nên chẳng ai măn mà với canh tác tự nhiên.

Fukuoka từng cảm thán: “Con người khôn ngoan nhờ trí tuệ, nhưng chính trí tuệ đôi lúc lại bóp méo sự khôn ngoan của con người”. 
Nông nghiệp Nhật Bản

Nhật Bản đang rướn mình mong chạm đến đỉnh cao khoa học, nên phương pháp canh tác khoa học hầu như loại bỏ hoàn toàn phương pháp của canh tác tự nhiên và sẽ khó được chấp nhận tại đây. Thay vào đó, Fukuoka tin tưởng mô hình giản dị nhưng hiệu quả của mình sẽ được chào đón hơn tại nơi nào chưa hoàn toàn công nghiệp hóa.

Canh tác tự nhiên tựa hạt giống tốt giữa sa mạc “công nghiệp hóa” lặng thầm chờ người gieo vào miền đất hứa. Nơi có thể hiện thực hóa ước mơ đó liệu có phải là những quốc gia đang phát triển, như Việt Nam?
Nông nghiệp Việt Nam

Bản chất và mục đích của nông nghiệp tự nhiên không phải là để kinh doanh như các nền nông nghiệp thương mại hay kể cả nông nghiệp hữu cơ nhưng nếu ta vẫn có thể tìm được thu nhập từ nông nghiệp tự nhiên, gồm thu nhập về vật chấttinh thầnsức khỏe cho bản thân, gia đình và trái đất xinh đẹp này.

Nongthonviet.com.vn  - Khi người trẻ lên rừng làm nông nghiệp tự nhiên

Nếu kinh doanh bằng phương pháp canh tác tự nhiên ta hãy thuận theo câu nói "mùa nào thức nấy và người ở đâu thì ăn thực phẩm ở đấy". Từ đấy ta sẽ canh tác các giống loài rau củ quả, vật nuôi phù hợp với khí hậu, điều kiện địa phương.


 Metunhien.vn  - Cơ sở văn hóa Việt Nam – tận dụng môi trường tự nhiên trong ẩm thực
​ Cafebiz.vn  - Nông nghiệp “thuận tự nhiên”

Đặc sản Gia Lai

Hoặc tạo ra các đặc sản truyền thống của địa phương, ví dụ như Pleiku thì có thể nói đến là Phở hai tô, Cơm lam, Bò nướng ống tre, Bún mắm cua... Với những nguyên liệu được nuôi trồng tự nhiên tự sản xuất từ vườn cho đến bàn ăn. Hãy kiên định với tiêu chí sản phẩm tạo ra là phải vì cộng đồng thì sản phẩm đó mới trường tồn và phát triển.

​ Nonglab.com  - CỘNG ĐỒNG NÔNG NGHIỆP | 5 NHÓM NÔNG NGHIỆP NÊN BIẾT NẾU BẠN LÀ NÔNG DÂN
 Youtube.com  - Chuỗi video về nông nghiệp tự nhiên


Mỗi nền nông nghiệp được sinh ra đều có lý do của nó, dù là nông nghiệp hóa chất hay không hóa chất, thương mại hay bền vững, bảo vệ hay tàn phá môi trường... thì chúng đều có lý do riêng cho sự tồn tại của mình. Và những lý do đó xuất phát từ lương tâm của người canh tácnhu cầu của người tiêu dùng.  
TS Trần Đức Viên, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi: "tại sao ta phải giữ nông nghiệp truyền thống trong sự xâm lấn hàng ngày của nông nghiệp công nghệ cao?"


Bởi nông nghiệp truyền thống đẻ ra nền văn minh của một dân tộc, họ là những người tạo lập ra nền văn hóa từ hát tuồng, hát chèo, cải lương… Nền nông nghiệp nhà kính liệu có tạo ra được điều đó không? Chúng ta không cẩn thận thì quá trình hội nhập sẽ nuốt chửng một nền văn hóa, tiêu diệt một nền văn minh”.
Nông nghiệp Việt Nam

 Tài liệu tham khảo: 
http://cesti.gov.vn/images/cesti/files/STINFO/Nam2014/So1-2/trang52-54.pdf
https://vi.wikipedia.org/wiki/N%C3%B4ng_nghi%E1%BB%87p_t%E1%BB%B1_nhi%C3%AAn
https://happy.live/cuoc-cach-mang-mot-cong-rom-bon-nguyen-tac-cua-nong-nghiep-tu-nhien/

Chúc các bạn Bình an - Hạnh phúc - Thành công

Kiến thức căn bản nhất về nông nghiệp: Những bài học từ thiên nhiên

Kiến thức nên biết trong cuộc sống: Ăn sạch sống khỏe | Cảnh báo an toàn sống | Thương trường muôn mặt

Nếu đây là lần đầu bạn đến website này thì mình có ít quà gửi bạn, bạn nhấn vào đây để lấy quà nha: Nhận quà 🎁

Nếu có câu hỏi gì liên quan đến bài viết trên thì bạn cứ bình luận ở bên dưới nhé.

Nếu bạn có sao chép nội dung bài viết này thì đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: tailieuhcmus.blogspot.com nhé.

Cảm ơn bạn đã xem 😀. 

Tài Liệu HCMUS

Nếu có câu hỏi liên quan đến bài viết trên thì bạn có thể đặt câu hỏi ở phần bình luận bên dưới nhé. Và nếu bạn sao chép nội dung bài viết này mong bạn sẽ đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: www.tailieuhcmus.blogspot.com nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành.