MASIGNASUKAv102
6510051498749449419

Nông nghiệp hữu cơ là gì?

Nông nghiệp hữu cơ là gì?
Add Group
16 tháng 1
Nông nghiệp hữu cơ hay thực phẩm hữu cơ 🍓 🍇 là hai cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong tình trạng thực phẩm không an toàn đang bủa vậy người tiêu dùng 😕. Nhưng dù biết đó là thực phẩm hữu cơ 🍑 🍊 thì cũng rất ít người dám mua vì giá của chúng rất mắc so với ngoài chợ 💰 😱 💰. Vậy người làm nông nghiệp hữu cơ cần biết và làm những gì 🤔? Tại sao thực phẩm hữu cơ lại mắc như vậy thì mình sẽ giải thích ngay sau đây 😉. Nhưng trước hết ... 😊

Lợi ích của đa dạng sinh học

Chào các bạn, sau khi kết thúc chuỗi sêri về Thế giới thực vật đầy bí ẩn nay mình sẽ nói về Nông nghiệp hữu cơ là gì?

Có khá nhiều kiểu canh tác nông nghiệp (đùa ấy thực ra có vài kiểu à 😄) và mỗi kiểu canh tác lại có những ưunhược điểm riêng.

Vì nền nông nghiệp hữu cơ hiện nay khá nổi tiếng nên mở đầu mình sẽ nói về nông nghiệp hữu cơ trước (bài sau sẽ là Nông nghiệp tự nhiên 😉). Bắt đầu nè 👉▶️

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
... "chấm" 😶 ...

"À, trang web không có chế độ auto kéo nên các bạn chịu khó vuốt màn hình lên hoặc rê chuột xuống để đọc nha 😅"

Lưu ý sương sương: Với những từ đặt trong dấu nháy (') là dạng link khái niệm nên mọi người chỉ cần đặt chuột vào là nó hiện ra khái niệm của từ đó 😉. Ví dụ 'Nông nghiệp'

1. Nông nghiệp hữu cơ là gì?

HIỂU VỀ NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ TRONG 10 PHÚT | KIỂU CANH TÁC (PHẦN 1)

Bạn muốn biết nông nghiệp hữu cơ là gì 🤔? Và mục đích của nền nông nghiệp hữu cơ 🌳 🌲, mình xin tóm gọn với một đoạn như sau 😁:

"Nông nghiệp hữu cơ là sự kết hợp hỗ trợ qua lại giữa con người thiên nhiên bằng việc áp dụng các kiến thức truyền thống, đổi mới, khoa học và các kỹ thuật nuôi trồng kết hợp các giống cây địa phương nhằm tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh độc lập hướng đến sự Đa dạng - Công bằng - Bền vững - Tốt lành".
* Trong đó:
Hệ sinh thái tự nhiên hoàn chỉnh độc lập: Không sử dụng các chất hóa học tổng hợp (như thuốc trừ sâu 🐛, phòng trừ bệnh tổng hợp, thuốc kháng sinh 💊, phân bón hóa học tổng hợp, 'Hoóc-môn tăng trưởng' 💉, ...), không dùng 'sinh vật biến đổi gen' ☣️ và hạn chế sự phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên bên ngoài ⛏ (như đất 🌕, nước 💧, phân bón, vi sinh, giống cây 🌱, ...), ... .

Đa dạng: Nông nghiệp hữu cơ là một hệ sinh thái 'đa dạng sinh học🌲 🍀 🌳 với nhiều loài động vật và cây cối cùng sinh sống 🐄 🐣 (gồm các sinh vật trên và dưới mặt đất).

Lợi ích của đa dạng sinh học

Công bằng: Con người và thiên nhiên trong khu vực canh tác hữu cơ 🙋 🍀 đều được lợi từ sự kết hợp.

Bền vững: Hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ được bảo tồn 🍀 (gồm sinh vật và các yếu tố vô sinh 🌕, hữu sinh 🌳), duy trì sự kết hợp có ích lâu dài và luôn bền vững trước các tác động bên ngoài.

Tốt lành: Việc canh tác nông nghiệp hữu cơ đem lại lợi ích tốt cho môi trường và sinh vật khác ngoài khu vực canh tác 👍.
“Phát triển nông nghiệp hữu cơ là thể hiện cách sống có trách nhiệm của mỗi chúng ta cho cộng đồng, cho tương lai” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.  


2. Mô hình nông nghiệp hữu cơ

nông nghiệp hữu cơ là gì
Canh tác nông nghiệp hữu cơ

Thứ nhất: Sử dụng các phương pháp xen canh 🌴 🌳(trồng nhiều loại cây trồng trong cùng một không gian), 'luân canh' các giống cây trồng phù hợp với điều kiện địa phương nhằm:

+ Hạn chế thiệt hại do các loài côn trùng địa phương gây ra 🥀: Các giống cây trồng địa phương sẽ thích nghi tốt hơn so với các giống cây trồng ngoại vì chúng đã thích nghi với môi trường địa phương từ lâu.

+ Giảm tình trạng thất thu mùa vụ: Trồng nhiều loại cây thì khi cây này mất mùa thì còn có cây khác thay thế.

+ Phục hồi và sử dụng tối ưu chất dinh dưỡng trong đất 🌕: Các loại cây rễ cọc và rễ chùm sẽ sử dụng tối ưu dinh dưỡng trong đất và mỗi loại cây sẽ sử dụng một lượng và thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Tránh hiện tượng sâu bệnh 🐛 và cỏ dại kết hợp với một cây trồng cụ thể 🌿: Nếu trồng độc canh một loại cây thì mầm bệnh và cây dại sẽ được lưu lại từ mùa vụ này sang vụ khác.

HIỂU VỀ NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ TRONG 10 PHÚT | KIỂU CANH TÁC (PHẦN 1)

Thứ hai: Sử dụng phân hữu cơ hay phân compost ('phân xanh', phân động vật, thực vật ủ hoai) để bón cho đất, tối đa hóa hoạt động sinh học và duy trì sức khỏe của đất lâu dài.

Thứ ba: Trồng xen với các loại cây che phủ bề mặt đất (như các cây gỗ 🌳, 'cây họ đậu', ...) để giữ ẩm, quản lý cỏ dại, tăng chất lượng đất trồng và chống xói mòn.

HIỂU VỀ NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ TRONG 10 PHÚT | KIỂU CANH TÁC (PHẦN 1)
Black bird tree organic agriculture outdoors

Thứ tư: Sử dụng thiên địch 🐝, dùng các loại bẫy sinh học , các chiết xuất thực vật 🌿  động vật, các chế phẩm sinh học, các loại cây xua đuổi thu hút, tạo vùng đệm để phòng trừ các loài côn trùng, sâu hại và bệnh tật tấn công.

+ Thiên địch: Thu hút thiên địch bằng cách trồng các loại cây thu hút thiên địch , trong đó các loài hoa là tốt nhất hoặc nuôi các con vật như Gà mái, gà Bantam 🐓, vịt 🦆, ... để giúp bắt sâu bọ.

Bẫy sinh học: Bẫy ánh sáng, bẫy màu, ...

+ Chế phẩm thực vậtCây hương liệu, tỏi, ớt, gừng, xả, tro, ...

Chế phẩm sinh học: 'EM', 'Trichoderma', Pyrethrin, Bacillus thuringiensis, Nấm xanh, ...

Cây xua đuổi côn trùng: Tỏi, sả, ...

Cây thu hút thiên địch: Cây thì là, hoa cúc, ...

Vùng đệm: Dùng để che chắn (các loại hóa chất, tiếng ồn, mùi hương, ...) bằng cách sử dụng cỏ voi, tre, trúc, cây leo,... hay các loại cây hy sinh bản thân thu hút côn trùng để bảo vệ cây chính vụ 🌲 như hoa dâm bụt,... .

Thứ năm: Chăn thả gia súc tự do trên đồng cỏ cùng với các hoạt động chăn nuôi và chăm sóc sức khỏe cho động vật.
...

3. Điều cần biết khi làm nông nghiệp hữu cơ 

nông nghiệp hữu cơ là gì
Điều cần biết trong nông nghiệp hữu cơ

Các nguyên tắc quan trọng cần nắm 📜  trước khi làm nông nghiệp hữu cơ 🌳:

Thứ nhất: Không sử dụng các chất tổng hợp hóa học ⚗ (như phân bón và thuốc trừ sâu 🐛 tổng hợp, chất kháng sinh 💊, hoóc-môn 💉, chất điều hòa sinh trưởng thực vật, ...) và các nguồn đầu vào gây ô nhiễm, độc hại.

Một số nước cho phép sử dụng chất tổng hợp như: đồng sunfat (Boóc-đô), bột lưu huỳnh và ivermectin.

Thứ hai: Cây trồng - vật nuôi biến đổi gen ☣️, vật liệu na-nô ☢️, chất thải của người 💩 trong canh tác hữu cơ đều bị cấm.

Thứ ba: Tập trung vào các nguồn tài nguyên tái tạo ☀️, bảo tồn đất 🌕, nước 💧, không khí ☁️, sinh vật 🦋, ... và thực hành quản lý nhằm khôi phục, duy trì tăng cường cân bằng sinh thái 🌳 🌲.

Thứ tư: Lập kế hoạch xậy dựng mô hình hữu cơ 📝 🌳 🐥(xây dựng vùng đệm, nơi ủ phân, nơi ở, ...), kiểm tra các yếu tố đầu vào đầu ra 📋, tuân thủ các quy định về canh tác hữu cơ, lưu trữ các số liệu trong quá trình canh tác 📊.

Thứ năm: Người quản lý canh tác cần có kiến thức sâu rộng 📚 về các yếu tố con người 🙋, khoa học ⚛️ và tự nhiên 🌴.

Thứ sáu: Để được kinh doanh thực phẩm hữu cơ cần có chứng nhận hữu cơ 📃 (thường được tổ chức từ nước ngoài công nhận).
...

4. Giá thành của thực phẩm hữu cơ

nông nghiệp hữu cơ là gì
Giá sản phẩm nông nghiệp hữu cơ

Vậy tại sao giá thành 💰 của các sản phẩm hữu cơ 🍋 🍊lại cao hơn giá của các sản phẩm được canh tác theo phương thức khác:

1. Để được kinh doanh sản phẩm hữu cơ 🍈 🍓 cần có ít nhất một tổ chức hợp pháp xét duyệt 🔎, công nhận 🤝  cấp bằng cho phép gắn nhãn hữu cơ 📃trên sản phẩm 🍈 🍓. Người được công nhận cần trả một khoảng tiền khá cao 💵 để được kiểm tra thường xuyên 🔎 và duy trì công nhận đó.

2. Canh tác nông nghiệp hữu cơ cần sử dụng nhiều nhân công 👩 👱 (do cấu trúc của mô hình hữu cơ khác với nông nghiệp độc canh nên máy móc khó dùng cho nông nghiệp hữu cơ).

3. Chất lượng của sản phẩm hữu cơ thuần khiết, tự nhiên và được kiểm duyệt chặt chẽ hơn các sản phẩm khác.

4.


Trên đây là những gì mình biết về nông nghiệp hữu cơ, mong các bạn sẽ góp ý thêm ở phần bình luận để mình biết được ý kiến của các bạn, từ đó mình sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức hơn về nông nghiệp hữu cơ.

Chúc các bạn Bình an - Hạnh phúc - Thành công

Kiến thức căn bản nhất về nông nghiệp: Những bài học từ thiên nhiên

Kiến thức nên biết trong cuộc sống: Ăn sạch sống khỏe | Cảnh báo an toàn sống | Thương trường muôn mặt

Nếu đây là lần đầu bạn đến website này thì mình có ít quà gửi bạn, bạn nhấn vào đây để lấy quà nha: Nhận quà 🎁

Nếu có câu hỏi gì liên quan đến bài viết trên thì bạn cứ bình luận ở bên dưới nhé.

Nếu bạn có sao chép nội dung bài viết này thì đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: tailieuhcmus.blogspot.com nhé.

Cảm ơn bạn đã xem 😀. 

 Tài liệu tham khảo: 
Tài Liệu HCMUS

Nếu có câu hỏi liên quan đến bài viết trên thì bạn có thể đặt câu hỏi ở phần bình luận bên dưới nhé. Và nếu bạn sao chép nội dung bài viết này mong bạn sẽ đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: www.tailieuhcmus.blogspot.com nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành.