MASIGNASUKAv102
6510051498749449419

Nhựa có thực sự gây ô nhiễm môi trường? | Phỏng vấn bạn nhựa (Phần 2)

Nhựa có thực sự gây ô nhiễm môi trường? | Phỏng vấn bạn nhựa (Phần 2)
Add Group
17 tháng 1
Nhựa đã đem lại rất nhiều lợi ích cho con người ngày nay, tuy nhiên vì đâu mà con người đang bị mắc vào một vấn đề nhức đầu cần phải giải quyết, đó là ô nhiễm nhựa. Vậy ta đã biết nguyên nhân ô nhiễm nhựa là gì chưa? Và có phải chỉ có nhựa gây ô nhiễm môi trường biển nói riêng và môi trường nói chung? 🤔


NHỰA CÓ THỰC SỰ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG!? | PHỎNG VẤN BẠN NHỰA (PHẦN 2)

Chào các bạn, sau khi nghe bạn "Nhựa" kể về lợi ích của bản thân mình ở buổi phỏng vấn lần trước thì buổi phỏng vấn hôm nay mình chắc chắn sẽ hấp dẫn và gây cấn hơn lần trước rất nhiều 😉.

Vì ô nhiễm nhựa ngày càng gia tăng mạnh mẽ và lan rộng 😱, các hoạt động nhặt rác, vệ sinh môi trường và tuyên truyền không có dấu hiệu mất nhiệt mà ngày càng nóng lên 🔥🔥🔥.

Bên canh đó thì có các sản phẩm dễ phân hủy xuất hiện tràn lên trên thị trường thay thế cho nhựa, nhưng liệu các sản phẩm như túi giấy, cốc giấy, túi vải... có thực sự bảo vệ môi trường như chúng ta đang được biệt 🤔.

Mình là Phúc (người phỏng vấn) 👋 và đây là buổi phỏng vấn mang tên "Phỏng vấn bạn nhựa" 👈. 2...3... zôôoooo.... 🍻

NHỰA CÓ THỰC SỰ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG!?

NHỰA GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG?

Về vấn đề rác thải nhựa hay ảnh hưởng của nhựa đến môi trường thì chắc hẳn các bạn cũng đã biết được rất nhiều thông tin rồi vì vậy trước khi đi đến trả lời câu hỏi trên ☝️ thì chúng ta sẽ tìm hiểu qua một số thông tin mà có thể các bạn chưa biết 🙃 hoặc đang có sự hiểu nhầm đâu đó 🤔. Chúng ta bắt đầu thôi 🤗.

TÚI GIẤY CÓ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG KHÔNG?

SẢN PHẨM PHÂN HỦY SINH HỌC CÓ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG KHÔNG?

Chào nhựa bạn có khỏe không 🤝? Theo mình biết thì hiện nay người ta đang có xu hướng chuyển từ túi nhựa sang dùng các loại túi có thể dễ dàng phần hủy, cụ thể như là túi giấy, túi bột gạo, bột mì... vậy theo bạn thì việc làm này có ảnh hưởng gì đến môi trường không 🤔?

Chào các bạn mình là nhựa, mình đã sẵn sàng cho buổi phỏng vấn này 😀 và để trả lời cho câu hỏi trên thì tiện đây mình cũng nói luôn 🙂, gần đây đang nổi lên các loại túi phân hủy sinh học, ống hút giấy, ống hút gạo và đặc biệt là túi giấy để thay thế cho túi nhựa, túi nilon... điều này làm mình bật lên hai chữ "trời má..." 🤣. Giờ lại tăng thêm việc phá rừng 🌳, chặt cây để lấy gỗ làm túi giấy, ống hút giấy; trồng cây lương thực như bắp 🌽, khoai mì 🍠, lúa mì cũng như các loại lương thực khác để tạo ra các sản phẩm phân hủy sinh học dùng một lần sao? Và những việc làm này chỉ để giải quyết phần ngọn của vấn đề ô nhiễm môi trường 😕. Theo mình biết thì:

Giấy là một loại vật liệu mỏng được làm từ chất xơ dày từ vài trăm µm cho đến vài cm, thường có nguồn gốc thực vật, và được tạo thành mạng lưới bởi lực liên kết hiđrô không có chất kết dính. Thông thường giấy được sử dụng dưới dạng những lớp mỏng nhưng cũng có thể dùng để tạo hình các vật lớn (papier-mâché). Trên nguyên tắc giấy được sản xuất từ bột gỗ hay bột giấy. Loại giấy quan trọng nhất về văn hóa là giấy viết.


Một bài báo nghiên cứu do Hội đồng Bắc Ireland công bố cho biết họ tốn hơn bốn lần năng lượng để sản xuất túi giấy so với sản xuất túi nhựa. Việc sản xuất giấy cần rất nhiều gỗ, nước, chất hóa học, nhiên liệu và vận hành máy móc hạng nặng gây cạn kiệt tài nguyên và ô nhiễm môi trường, khiến không khí bị ô nhiễm nhiều hơn so với sản xuất túi nylon khoảng 70% ☹️.


Theo những nghiên cứu đáng tin cậy, quá trình sản xuất giấy thải ra nhiều hơn sản xuất túi nylon 80% khí nhà kính, quá trình phân hủy túi giấy tạo ra chất thải rắn nhiều hơn 80%.


Ngoài ra, để làm giấy, người ta phải đốn cây và điều đó cũng làm tăng lượng khí CO2 trong khí quyển. Cuối cùng, làm giấy còn tạo ra lượng nước thải công nghiệp lớn gấp 50 lần so với sản xuất túi nylon 😕.

[Sản xuất giấy ở Việt Nam] Công nghệ sản xuất giấy ở Việt Nam còn rất lạc hậu. để sản xuất ra 1 tấn giấy thành phẩm, các nhà máy của Việt Nam phải sử dụng khoảng 2 tấn gỗ 🌲🌲 và 100 - 350m3 nước 💧💧, trong khi các nhà máy giấy hiện đại của thế giới chỉ sử dụng 7-15m3 nước. Sự lạc hậu này không chỉ gây lãng phí nguồn nước ngọt, tăng chi phí xử lý nước thải mà còn đưa ra sông, rạch lượng nước thải khổng lồ. [Nguồn]

Quá trình sản xuất, theo nghiên cứu, cũng tạo ra nồng độ hóa chất độc hại cao hơn ☠️ so với sản xuất túi nhựa sử dụng một lần. Túi giấy cũng nặng hơn túi nhựa, điều này có nghĩa là giao thông vận tải phải tốn nhiều năng lượng hơn (cùng số lượng nhưng phải mất khoảng bảy xe tải để vận chuyển túi giấy 🚛🚛🚛🚛🚛🚛🚛 trong khi túi nhựa có thể được vận chuyển bằng một chiếc xe tải 🚛).
Nghe nói giấy được sản xuất từ bột gỗ hoặc bột giấy vậy hai loại bột đó được lấy từ gỗ rừng hay từ đâu? Và việc gia công chúng có gây hại gì không?

Bột giấy chủ yếu được sản xuất từ các nguyên liệu như tre, gỗ, nứa, giấy phế liệu… tạo thành nước thải dịch đen. Thành phần nước thải có hàm lượng BOD, COD cao do đầu vào là nguyên liệu xenlulozo, đặc biệt trong nước thải có chứa nhiều lignin chất này khó hòa tan và khó phân hủy, có khả năng tích tụ trong cơ thể sinh vật gây nhiễm độc cơ thể 😷.

TÚI NHỰA HAY TÚI GIẤY TỐT HƠN?
Băng rôn phản đối nhà máy giấy Xuân Đức gây ô nhiễm - Ảnh: Mã Phong - Nguồn: Báo Thanh niên

Phản đối nhà máy giấy Xuân Đức gây ô nhiễm

[Sản xuất giấy ở Việt Nam] Hàm lượng chất rắn lơ lửng cao gấp nhiều lần giới hạn cho phép. Đặc biệt nước có chứa cả kim loại nặng, lignin (dịch đen), phẩm màu, xút, các chất đa vòng thơm Clo hoá là những hợp chất có độc tính sinh thái cao và có nguy cơ gây ung thư, rất khó phân huỷ trong môi trường. Có những nhà máy giấy, lượng nước thải lên tới 4.000 – 5.000m3/ngày, các chỉ tiêu BOD, COD gấp 10 – 18 lần tiêu chuẩn cho phép; lượng nước thải này không được xử lý mà đổ trực tiếp vào sông. [Nguồn]

TÚI NHỰA HAY TÚI GIẤY TỐT HƠN?
Kết quả so sánh giữa nhà máy nhựa và nhà máy giấy về việc gây ô nhiễm

Tuy rằng việc sản xuất giấy có gây ô nhiễm môi trường vậy còn việc sử dụng túi giấy có gây ô nhiễm môi trường không?

Túi giấy cũng gây ô nhiễm môi trường, qua quá trình phân hủy làm tăng hàm lượng chất hữu cơ phân hủy sinh học vào nguồn nước sẽ làm suy giảm nồng độ oxi hòa tan trong nước do vi sinh vật sử dụng oxi hòa tan để phân hủy các chất hữu cơ, khi cặn lắng xuống dưới đáy nước sẽ gây ra hiện tượng phân hủy kỵ khí, gây mùi hôi thối 🤢. Tăng nồng độ các chất N, P trong nước sẽ gây ra hiện tượng phú dưỡng hóa nguồn nước, ảnh hưởng đến các thủy sinh vật trong nguồn nước 🐟🐬🐋💀.
Đáng ngạc nhiên là EPA (Cục Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ) đã tuyên bố rằng trong các bãi chôn lấp, giấy không bị phân hủy nhanh hơn nhiều so với nhựa vì để phân hủy được chúng còn phụ thuộc vào các yếu tố như nước 💧, ánh sáng ☀️, oxy, vi sinh vật 👾 và các yếu tố quan trọng khác cần thiết cho quá trình phân hủy.

Vậy còn việc tái chế giấy thì sao? Có đảm bảo hơn cho môi trường không?

Quá trình tái chế giấy có thể không hiệu quả - thường tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc tạo ra một chiếc túi mới. Ngoài ra, phải mất khoảng 91% năng lượng để tái chế một pound giấy so với một pound nhựa

TÚI NHỰA HAY TÚI GIẤY?

TÚI NHỰA HAY TÚI GIẤY TỐT HƠN?

Có phải chúng ta đã sai lầm khi bỏ túi nhựa chuyển sang sử dụng túi giấy? Vậy thì theo bạn ta nên sử dụng loại túi nào là tốt nhất?

Với ưu điểm bền, chắc, khó phân hủy, tiện dụng, sản xuất ít gây ô nhiễm,... túi nilon có thể được sử dụng nhiều lần cho nhiều mục đích khác nhau có thể tái chế nhiều lần. Nhưng cũng vì ý thức con người mà chúng chỉ được sử dụng đúng một lần và bị vứt lung tung thế là túi nilon bị gán mác là đồ nhựa sử dụng một lần, gây ô nhiễm môi trường hơn túi giấy!? 😢

Còn túi giấy thì ngoài việc gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất thì giá thành còn mắc gấp 3-4 lần túi nhựa 🤔, mà còn mỏng, dễ rách nữa chứ (muốn khó rách thì tốn thêm gỗ, thêm nước và thêm ô nhiễm), dễ phân hủy (đi mưa xong là nhão), bảo vệ kém cho các sản phẩm đựng bên trong (nên vì vậy các bao bì giấy, cốc giấy còn phải phun thêm vài lớp nhựa nữa đấy) => sản xuất giấy cũng gây tiêu tốn tài nguyên gây ô nhiễm môi trường như bao vật liệu khác, có thể còn hơn thế nữa ☹️.

Quai nhựa sợi PP cho túi giấy
Quai sách bằng sợi PP bóng dùng cho túi giấy
Không phải túi giấy nào cũng hoàn toàn là giấy, một số túi sẽ được phun lớp nhựa PP để chống thấm nước hay một số túi sẽ có quai sách bằng sợi PP bóng... 😶

Giả sử túi nilon được thay thế hoàn toàn bằng túi giấy hay túi vải nhưng ý thức con người vẫn tiêu cực, vẫn vứt rác bừa bãi, có khi lại vứt nhiều hơn vì ỷ y là túi giấy thì nó sẽ phân hủy thôi và nhà sản xuất liên tục khai thác gỗ, trồng bông để cho ra những túi giấy, túi vải mới gây mất rừng, suy thoái đất, thu hẹp canh tác cây lương thực, ô nhiễm môi trường... LỢI BẤT CẬP HẠI khi mà các loại bao bì phân hủy sinh học tăng lên nhưng ý thức con người lại đi xuống 📉.

"Nó chỉ chữa được triệu chứng, chứ không trị được căn bệnh," ông nói. "Nếu căn bệnh là xã hội luôn vứt đi mọi thứ, thì bao bì tự phân hủy sinh học chỉ khuyến khích mọi người vứt bỏ thêm nhiều thứ hơn." - Anthony Ryan, giáo sư hóa học và giám đốc Trung tâm Grantham về Tương lai Bền vững tại Đại học Sheffield cho biết.
Suy cho cùng thì túi giấy cũng có thể gọi là sản phẩm dùng một lầncũng gây ô nhiễm môi trường nếu ý thức con người không thay đổi 😞.

Một nghiên cứu phân tích toàn diện 🔬 được nghiên cứu và công bố vào tháng 1 năm 2005 bởi GUA - Gesellschaft f¸r umfassende Analysen, đã xác định rằng việc đóng gói đồ uống trong nhựa PET so với thủy tinh hoặc kim loại sẽ giúp làm giảm mức tiêu thụ năng lượng tới 52%. Phát thải khí nhà kính giảm 55% trên cùng một cơ sở. [Tải ở đây]

Trong một nghiên cứu, cho biết chi phí năng lượng trong sản xuất cốc polystyrene dùng một lần được biết là thấp hơn nhiều so với cốc gốm sứ hoặc cốc giấy dùng một lần (Hocking 2006) [Google Scholar] 📰. Một nghiên cứu tương tự của Viện nghiên cứu TNO Hà Lan (2007) đã xác nhận kết quả của Hocking [Google Scholar] 📝.
Chung quy lại thì cả hai loại túi đều có hại cho môi trường ở một mức độ nhất định và do đó môi trường có bị ô nhiễm nhiều hay ít là ở người sản xuấtngười sử dụng chúng. Sử dụng có ý thức, đúng với đặc tính của từng loại vật liệu, tái sử dụng và tái chế túi nhựa, túi giấy cũng như túi vải là cách để đảm bảo rằng bạn không gây hại quá nhiều lên tự nhiên sức khỏe của bạn 👈.


CHÍNH BẠN MỚI LÀ NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG CHÚNG NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐEM LẠI LỢI ÍCH TỐT NHẤT CHO BẠN VÀ MÔI TRƯỜNG.

KẺ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG LÀ AI?

KẺ GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG?

Hôm nay chúng ta đã nói khá nhiều về vấn đề túi giấy và túi nhựa, vậy chốt lại chủ đề của ngày hôm nay cũng như trả lời câu hỏi ở đầu bài thì: "Nhựa có thực sự gây ô nhiễm môi trường?"

Theo mình thì mọi sự vật, sự việc xuất hiện đều có nguyên nhân và vấn đề của chúng. Mà vấn đề phát sinh phần lớn cũng là từ con người mà ra.
Nguyên nhân ô nhiễm môi trường lớn nhất không phải là do chúng mình, không phải là các nhà máy giấy cũng không phải do túi giấy hay các vật liệu nào khác... mà là Ý THỨC, SỰ HIỂU BIẾT NHU CẦU CỦA CON NGƯỜI 🙁.

Tuy biết nguyên nhân là như vậy nhưng thường thì vấn đề chỉ được giải quyết phần hậu quả, phần ngọn còn phần gốc rễ thì lại không giải quyết 😔.

Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nước không phải là nhựa hay giấy hay thứ nào khác, nếu nói nhựa hay đúng hơn là các loại nhựa sử dụng một lần gây ô nhiễm nước và gây chết động vật biển là SAI 😑.


Chúng mình đâu thể tự sinh ra mà xuất hiện ở biển hay ở trong bụng các loài động vật 😐. Chúng mình cũng đâu tự nhiên xuất hiện ở công viên, ven biển, vỉa hè... Tất cả đều do CON NGƯỜI.
NGƯỜI THÌ DỌN SẤP MẶT - KẺ THÌ XẢ THONG THẢ

Còn một điều nữa 🙃, rằng rác thải nhựa không hề làm nước sông, nước ao hồ trở nên dơ bẩn và hôi thối nhé, tội cho chúng mình lắm. Để hiểu rõ hơn về nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước thì xem ở các đường link dưới đây nè 👇:
Ngoài nhựa ra còn có những tác nhân gây ô nhiễm môi trường to lớn khác mà báo trí ít đề cập đến 🙂:
"Hãy học cách biết ơn những gì bạn đang cósử dụng chúng một cách thông minh hơn thay vì tẩy chay lung tung beng đi nhé." - huynhbaongocbk

"Hãy có trách nhiệm, thuần hóa sinh vật nhựa này thành một người bạn vô hại và hữu dụng. Không phải là con quái vật tận thế, chúng vô tội, chúng ta mới là kẻ mắc sai lầm" - Trích video trên.
Chúng mình là bạn của con người nhưng nếu con người ngày càng lợi dụng lòng tốt của chúng mình thì hậu quả sẽ rất đau đớn và con người sẽ đánh mất một người bạn tốt, việc này đã và đang xảy ra.

 Tài liệu tham khảo: 
https://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%E1%BA%A5y
https://ezinearticles.com/?Comparison-Between-Plastic-Bags-and-Paper-Bags&id=9697941

Chúc các bạn Bình an - Hạnh phúc - Thành công

Kiến thức căn bản nhất về nông nghiệp: Những bài học từ thiên nhiên

Kiến thức nên biết trong cuộc sống: Ăn sạch sống khỏe | Cảnh báo an toàn sống | Thương trường muôn mặt

Nếu đây là lần đầu bạn đến website này thì mình có ít quà gửi bạn, bạn nhấn vào đây để lấy quà nha: Nhận quà 🎁

Nếu có câu hỏi gì liên quan đến bài viết trên thì bạn cứ bình luận ở bên dưới nhé.

Nếu bạn có sao chép nội dung bài viết này thì đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: tailieuhcmus.blogspot.com nhé.

Cảm ơn bạn đã xem 😀. 

Tài Liệu HCMUS

Nếu có câu hỏi liên quan đến bài viết trên thì bạn có thể đặt câu hỏi ở phần bình luận bên dưới nhé. Và nếu bạn sao chép nội dung bài viết này mong bạn sẽ đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: www.tailieuhcmus.blogspot.com nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành.