MASIGNASUKAv102
6510051498749449419

Giác quan thứ 6 bí ẩn của thực vật | Thế giới thực vật (Phần 2)

Giác quan thứ 6 bí ẩn của thực vật | Thế giới thực vật (Phần 2)
Add Group
14 tháng 1
Giác quan thứ 6 của thực vật đã được các nhà khoa học nghiên cứu cho đến ngày nay và được hé lộ dần dần qua từng nghiên cứu được công bố. Nghiên cứu về giác quan thứ 6 này đã đặt ra một câu hỏi lớn cho con người rằng thế giới của thực vật còn những bí ẩn gì.

Giác quan thứ 6 bí ẩn của thực vật | Thế giới thực vật (Phần 2)


Chào các bạn hôm nay mình sẽ khám phá tiếp phần 2 thuộc sêri Thế giới thực vật. Sau khi kết thúc phần 1 đầy gây cấn thì nay qua phần này chắc chắn sẽ còn gặp nhiều điều thú vị hơn nữa. Điểm nhấn của phần này chính là Giác quan thứ 6 của thực vật và bắt đầu bài viết sẽ là Xúc giác của thực vật. Zô ...

1. Xúc giác của thưc vật

THẾ GIỚI NGẦM CỦA THỰC VẬT
Cleve Backster

Vào một ngày nắng đẹp 🌤️tháng 2 năm 1966, chuyên gia phát hiện nói dối Cleve Backster 👱 làm việc tại Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA), trong khi cao hứng đã nối máy dò nói dối 📟 với những chiếc lá của cây Huyết Dụ 🌿 (một loại cây thuộc chi Huyết Giác Dracaena), và tưới nước 💧 vào gốc cây. 

Khi tưới dần dần từ gốc cây lên thì ông kinh ngạc phát hiện: trên bản vẽ của máy dò nói dối, bút điện tử bổng nhiên tự động ghi 😲 một đường vẽ (biểu đồ) hình răng cưa, đường vẽ không phải hướng lên trên mà là hướng xuống dưới 📉. 

Sau khi xem xét qua 🔎 thì thấy rằng đường vẽ này rất giống với đường vẽ mà máy sẽ vẽ ra lúc người ta vui mừng kích động 😮.

THẾ GIỚI NGẦM CỦA THỰC VẬT

Backster đã phổ biến nghiên cứu của mình trong cuốn sách “Đời sống bí mật của Thực vật” 📗 - năm 1973, trước đó ông đã từng công bố phát hiện của mình lần đầu tiên vào năm 1968 📰. Và đã xuất bản một cuốn sách có tên “Tri giác Nguyên sinh: Giao tiếp sinh học với cây cối, thực phẩm sống và tế bào con người” 📘 vào năm 2003.

Một cuốn sách khác cũng nói về hiện tượng này như cuốn "Cuộc sống bí mật của thực vật" 📙của Peter Tompkins và Christopher Bird - năm 1973. Video tư liệu về cảm xúc thực vật:

2. Thính giác của thưc vật

THẾ GIỚI THỰC VẬT
Thực vật có thể nghe?
Động vật 😻 và côn trùng 🐞 trong tự nhiên 🌲 🌳 có thể giao tiếp với nhau bằng âm thanh 📢  sự dao động 🍃.

Cây cối có thể phát ra âm thanh 📢 khi chúng bơm các bong bóng khí và vận chuyển chúng trong cơ thể 🌳. 

Âm thanh là điều cơ bản của cuộc sống, nhiều nhà khoa học 👴 👱 tin rằng thực vật cũng biết dùng âm thanh để giao tiếp với nhau 🗣️.

Thậm chí, thực vật không chỉ “trò chuyện” với nhau 🌲 🌲, mà còn giao tiếp được với côn trùng xung quanh 🦋 🐞😗

Nếu vi khuẩn còn có thể phát tín hiệu cho nhau bằng dao động âm thanh 📡, thì làm sao thực vật không thể.” Monica Gagliano 👩 - nhà nghiên cứu Âm học Thực vật, trường ĐH Tây Úc phát biểu: “Âm thanh có ở khắp mọi nơi. Rõ ràng mọi sinh vật trong tự nhiên đều biết tận dụng nó.” 🔈.


GIÁC QUAN THỨ 6 BÍ ẨN CỦA THỰC VẬT | THẾ GIỚI THỰC VẬT (PHẦN 2)
Máy dao động ký (Oscilloscope)

Ngày nay, "âm thanh của thực vật🔈 có thể đo được bằng thiết bị điện áp (piezoelectric)🎛.

Máy dao động ký (oscilloscope) sẽ đo lường dao động 🎚 của tiếng động 🔔 mà thực vật phát ra dưới dạng sóng 〰️ khi được khuếch đại, từ đó, ghi nhận được thủy lực (hydraulic) của thực vật 💧 💧 💧, tương tự việc đo huyết áp ở con người 👨.



Việc theo dõi tình trạng thủy lực 💧 của thực vật 🌳 giúp chúng ta nhận biết sức khỏe cây xanh bảo tồn rừng 🌳 🌳 🌳.

Thủy lực thực vật cho chúng ta biết loài nào sẽ chết 💀, loài nào sẽ vượt qua sự biến đổi khí hậu 🌏 Nhà thực vật học Dan Johnson, Đại học Duke cho biết: “Nó cho chúng ta biết tình trạng rừng 50 năm sau trong tương lai.” 🌲 🌲 🌲.

THẾ GIỚI NGẦM CỦA THỰC VẬT
Cây thì là (fennel)

Trong một thí nghiệm, cây thì là 🌿 (Fennel) và ớt con 🌶 (Chili seedling) được trồng gần nhau 🌿 🌶. Cây thì là 🌿 tiết ra một chất hóa học để giảm tốc độ tăng trưởng của các cây lân cận 💢.

Biết trước điều này, cây ớt con 🌶 tăng trưởng nhanh hơn 🌿 và chặn đứng sự phát triển của thì là 🌿. Nhưng chúng biết được điều này nhờ âm thanh 🔔, chứ không do mùi hương ♨️, vì cả hai đều được trồng trong hộp kín khác nhau.

Gagliano cho biết: “Chúng tôi nhận ra thực vật có âm thanh đặc thù và chúng phản ứng với âm thanh 🔔. Chúng dùng âm thanh hiển nhiên là để giao tiếp với nhau 🗣️”. 😲

Ngoài ra, sự rung động âm 📣 cũng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của thực vật hoặc xua đuổi côn trùng có hại 🐛.

THẾ GIỚI NGẦM CỦA THỰC VẬT
Ớt con (chili seedling)

Có thể nhiều người ăn chay sẽ giật mình khi nghe điều này: Một nhóm các nhà khoa học 👵 👴 👩 👱 đến từ Đại học Missouri, Colombia công bố một nghiên cứu tiết lộ rằng thực vật có thể cảm nhận được việc chúng đang bị nhai.

Khi đó, chúng sẽ tiết ra một chất hóa học có tác dụng như một phản ứng phòng thủ.
GIÁC QUAN THỨ 6 BÍ ẨN CỦA THỰC VẬT | THẾ GIỚI THỰC VẬT (PHẦN 2)

Nhà thực vật học Smith dùng cây ngô 🌽 và đậu nành để làm thí nghiệm 🔬.

Ông tạo điều kiện môi trường với nhiệt độ 🌡và độ ẩm 💧 như nhau cho hai thùng hạt giống ngô 📦 📦 trong vườn ươm của mình. Hạt giống đậu nành cũng làm tương tự.

Sau đó để một trong hai thùng 📦 hạt ngô nghe bài nhạc Mỹ có tên “Rhapsody in Blue”️ 🎻 trong 24h 🕘, thùng còn lại 📦 để yên tĩnh 🔇, một chút âm thanh cũng không có 🔇. Hạt giống đậu nành cũng làm tương tự.

Kết quả là: Hạt giống được nghe nhạc nảy mầm sớm 🌱, cuống cũng dày, mà màu xanh cũng đậm hơn 😃.

Mời các bạn nghe bài hát “Rhapsody in Blue”️:



Smith còn đem trồng các hạt mầm được nghe nhạc và không nghe nhạc. Kết quả là dù ngô 🌽 hay đậu nành, thì loại được nghe nhạc vẫn cho chất lượng tốt hơn.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu 👱 👩 tại Đại học Ottawa, Canada cho rằng hạt lúa mỳ 🌾 nếu cho nghe nhạc có tần số 5 kHz thì cây lúa sẽ phát triển nhanh hơn.

Đặc biệt, cây cối rất ghét nhạc rock 💢, bởi vì cây thường phát triển hướng ra xa khỏi nhạc rock để né tránh 🌾, thậm chí dẫn tới phát triển dị thường 🥀.

Ngoài ra, có một nhà khoa học khác 👴 đã tiến hành suy xét từ cả hai phương diện vật lý học 🔭 và sinh học 🔬, ông cho rằng sóng của âm nhạc có lợi cho việc sản sinh Protein trong sự sinh trưởng của tế bào, đồng thời còn tạo nên sự ảnh hưởng tới màu sắc và hương vị của thực vật.


Thực vật nghe nhạc

Năm 1993, ông 👴 dùng cà chua 🍅 làm thí nghiệm, kết quả là 27% cây tăng trưởng tốt ✅, số quả được hình thành cũng rất lớn 🍅.

Nhưng một số cây cà chua xuất hiện hiện tượng hoại tử ở phần gốc, ông cho rằng đây là do âm nhạc “phát sóng quá độ” gây ra 📢. 

"Bạn hãy thử cho cây nghe nhạc từ 5-7 phút hoặc 1 tiếng, kết quả sẽ sẽ làm bạn ngạc nhiên" 😉, một số bài của Mojar 🎼 như: Symphony 41, Piano Concerto 20, String Quartet 17, Piano Concerto 5 in D major.

Sau đây là hai bài viết về sự tác động thú vị của âm nhạc lên cây trồng️ 🎶: 

3. Thị giác của thưc vật

Backster đã từng lắp đặt một thí nghiệm bằng cách nối một cái cây 🌱 vào điện cực của thiết bị 🔌.

Trước mặt cái cây ông cho đặt một con tôm biển 🦐 còn đang sống nhảy tanh tách rồi cho nước sôi ♨️ vào, và dùng thiết bị chính xác đếm từng 0,1 giây để ghi lại kết quả 📝.

Sau đó ông khóa cửa lại, không cho phép bất kỳ ai tiến vào 🚷.

Thị giác của thực vật
Thực vật có thể nhìn thấy xung quanh?

Ngày hôm sau, ông đi xem kết quả thí nghiệm, thì thấy ở 6, 7 phút sau khi tôm biển 🦐 bị bỏ vào nước sôi ♨️, đường cong biểu thị hoạt động của cây gấp rút hướng lên trên 📈.

Căn cứ vào đó, Backster cho rằng, sự tử vong của con tôm ☠️ khiến cho cây 🌱 phản ứng mạnh mẽ, đây hoàn toàn không phải là hiện tượng ngẫu nhiên ⚠️.

Dường như có thể khẳng định, giữa thực vật với nhau có giao tiếp 🌲 🌲, hơn nữa thực vật 🌱  các sinh vật khác 🦐 cũng có thể giao tiếp 💬.  😱

4. Thực vật đọc suy nghĩ của con người

Theo nghiên cứu mới của một nhóm các nhà khoa học 👵 👴 thuộc trường Đại học Tây Úc (UWA) đã chỉ ra rằng thế giới thực vật hay thực vật có những chức năng thần kinh cao cấp, bao gồm khả năng cảm nhận sự sợ hãi 😨 và hạnh phúc 😊, khả năng giao tiếp, và có cả trí nhớ dài hạn 😃.

Thực vật đọc suy nghĩ của con người

Để nghiên cứu 🔬 "năng lực ghi nhớ của thực vật", Backster thiết kế một thí nghiệm.

Ông cho hai cái cây 🌷 🌻 vào cùng một phòng, cho một học sinh của mình tiêu hủy một cái cây 🌷 trước mặt cái cây còn lại 🌻

Sau đó ông cho học sinh này đứng lẫn trong 9 học sinh khác, cùng mặc một loại quần áo, cùng mùi và đeo mặt nạ, từng người một đi qua cái cây còn sống 🌻.

Khi “kẻ hủy diệt” (người tiêu hủy cái cây lúc nãy) đi qua, thì trên giấy ghi của thiết bị lập tức ghi lại tín hiệu cực kỳ mãnh liệt ⚠️ cho thấy sự sợ hãi của cây đối với “kẻ hủy diệt”. 😲

Thực vật đọc suy nghĩ của con người

Aristide Etherington 👴 chủ nhiệm phòng thí nghiệm bệnh viện Rockland - Mỹ và cộng sự của ông là Dowras Dean 👵 chuyên gia hóa học của học viện công nghệ Newa đã cùng nhau làm một thí nghiệm 🔬. 

Hai vị khoa học gia nối hai cực của máy dò 📟 lên một cây khoai môn 🍠 đặt trong phòng phỏng vấn 📹, sau đó hỏi những người tham gia thí nghiệm một loạt các câu hỏi 👩 👨 👱.

Nhưng trước đó, lúc ở ngoài căn phòng hai người 👴 👵 đã nói với những người tham gia 👩 👨 👱 phỏng vấn rằng:"Có thể một số câu trả lời không cần phải nói thật" 👂.

Nhưng khi nhìn vào bản điện tử máy dò 📟 đo được sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc thì chúng 🌱 không gặp khó khăn gì để nhận ra câu trả lời dối của người tham gia thí nghiệm 👩 👨 👱.


Thực vật đọc suy nghĩ của con người

Hãy tưởng tưởng, bạn 👱 đi vào một phòng thí nghiệm với một người bạn 👩, và nhà khoa học 👴 bảo mọi người bắt đầu trò chuyện bình thường 🗣️.

Sau một thời gian 🕐, nhà khoa học 👴 bảo bạn dừng lại ✋ và cho bạn thấy một bản thu ghi lại cuộc trò chuyện 📼. Phần âm thanh đúng là của cuộc trò chuyện đó, nhưng phần video là một đường dao động giống như được vẽ lại bởi máy ghi địa chấn 📈.

Thực ra, đó là các tín hiệu điện phát ra từ một cái cây đặt ở góc phòng 🌼. Chắc hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên, vào mọi khoảnh khắc cảm xúc giữa bạn và người trò chuyện thì cái cây biểu hiện ra các phản ứng tương tự với các cảm xúc của con người, ví dụ như sự ngạc nhiên 😲, chán ghét 😒 hay ngại ngùng 😚.


GIÁC QUAN THỨ 6 BÍ ẨN CỦA THỰC VẬT | THẾ GIỚI THỰC VẬT (PHẦN 2)

Trên đây là một số khả năng kì diệu của thực vật 🌼 mà ta tưởng chừng như không tồn tại, thực vật 🌼 🌼 gần như có đầy đủ các giác quan giống như các sinh vật khác 🐵 😺

Tuy nhiên những bí ẩn vẫn không dừng lại đó mà vẫn còn đang được các nhà khoa học tiếp tục khám phá 🔍 cho đến ngày nay. Ở phần này mình mới hé lộ sơ sơ thôi, qua phần sau còn "ghê hơn nữa" :D mời các bạn xem tiếp Phần 3 ▶️.


Chúc các bạn Bình an - Hạnh phúc - Thành công

Kiến thức căn bản nhất về nông nghiệp: Những bài học từ thiên nhiên

Kiến thức nên biết trong cuộc sống: Ăn sạch sống khỏe | Cảnh báo an toàn sống | Thương trường muôn mặt

Nếu đây là lần đầu bạn đến website này thì mình có ít quà gửi bạn, bạn nhấn vào đây để lấy quà nha: Nhận quà 🎁

Nếu có câu hỏi gì liên quan đến bài viết trên thì bạn cứ bình luận ở bên dưới nhé.

Nếu bạn có sao chép nội dung bài viết này thì đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: tailieuhcmus.blogspot.com nhé.

Cảm ơn bạn đã xem 😀. 

Tài Liệu HCMUS

Nếu có câu hỏi liên quan đến bài viết trên thì bạn có thể đặt câu hỏi ở phần bình luận bên dưới nhé. Và nếu bạn sao chép nội dung bài viết này mong bạn sẽ đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: www.tailieuhcmus.blogspot.com nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành.