MASIGNASUKAv102
6510051498749449419

3 Lợi ích của nhựa trong sinh hoạt | Phỏng vấn bạn nhựa (Phần 1)

3 Lợi ích của nhựa trong sinh hoạt | Phỏng vấn bạn nhựa (Phần 1)
Add Group
17 tháng 1
"Nhựa" là từ được nhắc đến nhiều nhất khi nói tới môi trường, đặc biệt là vấn đề gây ô nhiễm môi trường nước và gây hại cho sinh vật biển, nhưng trước khi đổ lỗi cho nhựa thì bạn đã biết nhựa là gì? Ta hãy cùng điểm qua một số thông tin về nhựa và lợi ích của nhựa trong cuộc sống hằng ngày 😉.

3 LỢI ÍCH CỦA NHỰA TRONG SINH HOẠT | PHỎNG VẤN BẠN NHỰA (PHẦN 1)

Chào các bạn, do gần đây có nhiều vấn đề liên quan đến môi trường nên sẵn đây mình sẽ phỏng vấn một người bạn để xem bạn ấy sẽ nói gì về vấn đề này.

Người bạn này đã đem lại rất nhiều sự tiện lợi cho cuộc sống của mình cũng như các bạn, đặc biệt là với cuộc sống ngày này, những người ở thành phố và cả những người nghèo đói. Đó là người bạn quốc dân mang tên "Nhựa" 😀.

Trong sinh hoạt hằng ngày, chúng ta thường xuyên tiếp xúc với những hàng hóa, sản phẩm được chế biến, gia công từ nhựa nhưng chúng ta vẫn biết rất ít về những tính chất, lợi ích của nhựa, những tác động của nhựa đến sức khỏe cũng như môi trường sống và lại càng ít biết đến những thành phần cấu tạo hoá học bên trong nhựa. Để hiểu hơn về bạn "Nhựa" mình sẽ bắt đầu phỏng vấn 📣 Action... 🎥:

NHỰA LÀ GÌ?

NHỰA LÀ GÌ?

Chào Nhựa, hôm nay bạn sẽ đại diện cho vật liệu nhựa, bạn có thể giới thiệu sương sương về bản thân cho các bạn biết thêm về bạn được không:

Chào các bạn mình là nhựa, mình là một loại vật liệu được điều chế từ các nhóm cao phân tử, cao phân tử được cấu tạo từ những nhóm đơn phân tử nhỏ thông qua phản ứng kết nối. Trạng thái vật lý thông thường của mình nằm giữa cứng và lỏng, nên được gọi với tên chất dẻo.
Mình được điều chế từ các phương pháp tổng hợp (synthetisch). Các phân tử nhỏ (monomere) với tác dụng cơ học hay hoá học sẽ kết nối lại với nhau để tạo thành chuỗi cao phân tử tổng hợp (Polymere).

Kết nối này được đơn giản hóa bằng hình tượng tạo dựng mô hình của một cột tháp từ những mẫu LEGO của trẻ con, và những hình thể to lớn hơn cũng được tạo dựng từ những phần nhỏ, riêng biệt trước đó.

Cấu trúc của nhựa

Sự hình thành mình đến từ hiện tượng kết nối giữa những đơn phân tử (Momomere) có sẵn trong một số thành phẩm của dầu hỏa thông qua phương pháp chưng cất. Tuy nhiên nguyên lý chủ yếu cho hiện tượng kết nối này chính là những phản ứng và lệ thuộc rất nhiều vào hoá tính của những phân tử thành phần.

Người ta phân biệt những phản ứng hóa học sau đây đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các phân tử lại với nhau.
Các loại nhựa

Dựa trên hai thuộc tính nhiệt 🔥 và cơ 💪 người ta có thể phân loại mình thành ba nhóm nhựa cơ bản:
  • Nhựa-nhiệt (Nhựa nhiệt dẻo - Thermoplastic): Các đơn phân tử có cấu trúc nối tiếp, nằm cạnh nhau, không phân nhánh và các mạch đại phân tử của nhựa nhiệt dẻo liên kết bằng các liên kết yếu (liên kết hydro, vanderwall). Khi bị đun nóng những phân tử này sẽ trượt xa nhau ra làm cho toàn diện vật thể biến dạng theo. Khi nguội lại vật thể đông cứng dần và tồn tại với hình dạng mới trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Nhờ thuộc tính nóng chảy và đông cứng này nhựa-nhiệt có thể được ứng dụng và tái tạo lại nhiều lần. Nhựa nhiệt dẻo có hơn 40 loại 🤗. (vd: PE, PP...)
  • Nhựa-cứng (Nhựa nhiệt rắn - Thermosetting polymers): Bên trong có các cao phân tử nối kết nằm cùng với nhau, tạo thành những mạng lưới nối kết rất chặt chẽ. Với nhiệt độ cao (tương đối khi so sánh với nhựa-nhiệt) không thể làm cho cấu trúc các phân tử thay đổi, do đó hình dạng vật thể bên ngoài cũng không thay đổi. Nhựa-cứng có độ bền cao với tác dụng của nhiệt và tính cách điện rất tốt. Trái với nhựa nhiệt, nhựa-cứng không có khả năng tái chế để sử dụng lại nhiều lần 👈. (vd: PC, ABS, tay cầm chảo, tay cầm xoong, tay cầm nồi, vỏ bút máy, công tắc, ổ điện...)
  • Nhựa-đàn-hồi (elastome): Bên trong nó các cao phân tử nối kết rối loạn không theo thứ tự với nhau. Khi vật thể bị nén thì tất cả cấu trúc cao phân tử bên trong cũng biến đổi theo. Khi để vật thể tự do, tất cả cấu trúc phân tử rối loạn đó sẽ trở về vị trí lúc ban đầu 🙂. (vd: nhựa PU, PVC, nệm cao su...)
Phân loại nhựa

Phân loại theo ứng dụng ️🎯 người ta có thể phân loại mình thành ba nhóm nhựa cơ bản:
  • Nhựa thông dụng: là loại nhựa được sử dụng số lượng lớn, giá rẻ, dùng nhiều trong những vật dụng thường ngày, như: PP, HDPE, PS, LDPE (túi nilon đa số được làm từ nhựa này), PVC, PET, ABS,...
  • Nhựa kỹ thuật: Là loại nhựa có tính chất cơ lý trội hơn so với các loại nhựa thông dụng, thường dùng trong các mặt hàng công nghiệp, như: PC, PA - Polyamide (còn gọi là Nylon, nhưng bao bì nilon không phải được làm từ nhựa này 😀),...
  • Nhựa chuyên dụng: Là các loại nhựa tổng hợp chỉ sử dụng riêng biệt cho từng trường hợp.

Mình được các nhà khoa học tìm ra trong 4 thập kỷ trở lại đây và mình đã, đang, và sẽ bành trướng mãnh liệt 😀 trong các ngành công nghiệp chế biến hàng tiêu dùng, đóng gói, cơ khí, điện khí và điện tử, xe hơi 🚙, hàng không 🛫 ... và dưới đây là cách sản xuất các loại chai nhựa.


3 LỢI ÍCH CỦA NHỰA TRONG SINH HOẠT

Bạn có thể nói về các lợi ích mà bạn đem lại cho con người ngày này và con người ngày nay có thể sinh hoạt mà không sử dụng vật liệu nào từ nhựa được không?

Nếu nói có thể sống và sinh hoạt với một cuộc sống không sử dụng vật liệu nào từ chúng mình thì thật sự là rất khó vì mình đem lại rất nhiều lợi ích mà những vật liệu khác không thể thay thế được, đặc biệt là với điều kiện  môi trường sống ngày nay 👍.

Mình được sử dụng để làm chất kết dính, keo dán xô, chậu, mũ bảo hiểm và túi khí trong ô tô... . Chúng mình có trong điện thoại di động 📱, tivi 📺, máy tính 💻 và các thiết bị điện tử khác giúp cuộc sống hiện đại trở nên năng động hơn 🏄.

Trong nông nghiệp nhựa được dùng để làm chậu cây, thùng ủ, công cụ canh tác, dây buộc, trụ đứng, ống nước, hệ thống tưới tự động, màng phủ nông nghiệp, nhà màng...

1. ĐA DẠNG VÀ TIẾT KIỆM

NHỰA ĐA DẠNG VÀ TIẾT KIỆM

Với cuộc sống ngày càng khó khăn việc chi tiêu hợp lý là một điều rất quan trọng. Trong đó việc mua các đồ dùng cho gia đình và bản thân cũng góp phần vào độ nặng nhẹ của chiếc ví 💸.

Nếu bị cận và phải đi cắt kính thường xuyên thì việc chọn gọng kính bằng nhựa và loại kính không chống chói sẽ giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí 💵.

Đa số đồ dùng gia dụng, đồ nội thất, văn phòng phẩm như bàn ghế, kệ tủ, chai lọ, hũ hộp, bút thước, đồ công nghệ, vật liệu lắp ráp xây dựng... đều được làm từ chúng mình 😀  với giá rẻ hơn gấp 2-3 lần so với các loại vật liệu khác 🤗.

NHỰA ĐA DẠNG VÀ TIẾT KIỆM

Trong thiết kế ô tô, chúng mình góp phần vào vô số những đổi mới về an toàn, hiệu suất và hiệu quả nhiên liệu ⛽. Trong mủ bảo hiểm, vỏ nhựa chắc chắn bao phủ mũ bảo hiểm và miếng đệm giúp bảo vệ đầu, khớp và xương 🚴.

Sử dụng nhựa trong xây dựng giao thông và đóng gói luôn mang lại kết quả tiết kiệm rất đáng kể về vật liệu và năng lượng nhiên liệu hóa thạch.

CẬP NHẬT (8/10/2019)

Sử dụng vật liệu tổng hợp bằng nhựa nhẹ hơn thay cho kim loại trong thiết kế máy bay, ô tô giúp tiết kiệm năng lượng ⚡, chi phí nhiên liệu cũng như lắp ráp dễ dàng hơn.
NHỰA TIỆN LỢI

Hộp đựng thực phẩm bằng nhựa trong suốt làm từ loại nhựa HDPE hoặc PP thì bạn có thể dễ dàng biết được bên trong hộp có gì mà không cần phải mở nắp 🍱 và có thể yên tâm để đựng và bảo quản thực phẩm trong khoảng nhiệt độ cho phép 🌡.
Bì đựng rác bằng nylon là một vật mà khó có thể thay thế được trong mỗi gia đình và đặc biệt là đối với nhà ở thành phố và bao nylon cũng rất tiện lợi khi dùng để đựng rác khi đi nhặt rác ở trên các đường phố, bãi biển, công viên...

Với khả năng chống thấm nước, nhẹ và bền thì không thể không kể đến chiếc áo mưa và những chiếc ô (dù) được làm từ nhựa, ta có thể gấp gọn đi khắp mọi nơi 🛵.

Ở nhiều nơi trên thế giới có rất nhiều người đang thiếu lương thực thực phẩm, vì vậy việc đóng gói thực phẩm vào các bao bì nhựa sẽ giúp bảo quảnbảo vệ những loại thực phẩm đó, để có thể đưa đến tay những người nghèo đói (vd: mì tôm 🍜, nước đóng chai,...).


Một số loại nhựa không thể tái chế nhưng chúng vẫn có thể tái sử dụng nhiều lần cho những việc khác nhau một cách dễ dàng và linh hoạt theo mong muốn của người chế tác 😉.

3. BỀN VỚI THỜI GIAN

NHỰA BỀN VỚI THỜI GIAN

Nhựa nhiệt dẻo không dễ phân hủy sinh học trong môi trườngchúng mình có thể tồn tại trong thời gian dài (400 - 1000 năm). Khi so sánh chúng mình với các vật liệu khác như giấy lignocellulose thì chúng mình có khả năng kháng hóa chất 👍.


Các loại thẻ từ, thẻ chip được làm bằng nhựa sẽ được tạo ra dễ dàng, ít tốn năng lượng và có độ bền cao hơn so với các vật liệu khác.

Bao bì nhựa giúp bảo vệ sản phẩm, ngăn ngừa hư thối, cho phép vận chuyển các loại thực phẩm đi xa cũng như giúp giảm trọng lượng trong vận chuyển giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải nhà kính 🏭.
Các loại tô, chén bằng nhựa sẽ an toàn hơn so với tô chén bằng sành, sứ hay thủy tinh khi rơi vỡ và vật mà không thể thiếu đối với học sinh đó là máy tính bỏ túi, máy tính của đứa nào mà rớt xuống đất là cả lớp cũng thấy xót 🤣.

Như ống nước bằng nhựa sẽ có chi phí thấp, an toàn và bền hơn, chúng sẽ không gỉ, oxi hóa hay bị mốc. Đường ống nước bằng nhựa sẽ giúp việc thiết kế và lắp ráp đi qua nhiều khúc cong rẽ nhánh khác nhau một cách dễ dàng.



Chúng mình là bạn của con người nhưng nếu con người ngày càng lợi dụng lòng tốt của chúng mình thì hậu quả sẽ rất đau đớn và con người sẽ đánh mất một người bạn tốt, việc này đã và đang xảy ra.



https://www.chemicalsafetyfacts.org/plastics/

Chúc các bạn Bình an - Hạnh phúc - Thành công

Kiến thức căn bản nhất về nông nghiệp: Những bài học từ thiên nhiên

Kiến thức nên biết trong cuộc sống: Ăn sạch sống khỏe | Cảnh báo an toàn sống | Thương trường muôn mặt

Nếu đây là lần đầu bạn đến website này thì mình có ít quà gửi bạn, bạn nhấn vào đây để lấy quà nha: Nhận quà 🎁

Nếu có câu hỏi gì liên quan đến bài viết trên thì bạn cứ bình luận ở bên dưới nhé.

Nếu bạn có sao chép nội dung bài viết này thì đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: tailieuhcmus.blogspot.com nhé.

Cảm ơn bạn đã xem 😀. 

Tài Liệu HCMUS

Nếu có câu hỏi liên quan đến bài viết trên thì bạn có thể đặt câu hỏi ở phần bình luận bên dưới nhé. Và nếu bạn sao chép nội dung bài viết này mong bạn sẽ đặt giúp mình Hashtag: #tailieuhcmus hoặc Nguồn: www.tailieuhcmus.blogspot.com nhé. Chúc bạn một ngày tốt lành.